Implikasyon ng Pandemya sa Pang-Akademikong Performans ng mga Mag-aaral
Implikasyon ng Pandemya sa Pang-Akademikong Performans ng mga Mag-aaral
Diestro, Monica Laica
Flores, Aira Zylene B.
Laniog, Christine Joyce T.
Manguiat Charisse Chelsea J.
Montano, Charles Deiniel O.
Quirona, Roel Gilbert B.
Rivera, Jhorel Bryan M.
Salisi, Karla Joi P.
Talahanayan Bilang 1
Kasarian ng mga Kalahok / Impormants
Interpretasyon
Ang mga datos na aming ipinapakita ay mga impormasyon patungkol sa Implikasyon ng
Pandemya sa Pang-Akademikong Performans ng mga Mag-aaral. Sa mga nakalap na mga datos,
maipapakita sa unang grapiko ang bilang ng mga kasarian ng mga nakilahok sa isinagawang
pananaliksik. Ayon sa datos, ipinakikita na pantay at tig-kalahati ang nakalap na bilang at
porsyento ng mga importants na babae at lalake. Ipinakikita sa unang grapiko na (90) siyamnapu
ang nakalap na mga impormants sa nasagawang pananaliksik, kung saaan (45) apat napu’t lima o
kaya’y (50%) singkwenta porsyento rito ay kababaihan gayundin sa kalalakihan na may (45)
apat napu’t lima o kaya’y (50%) singkwenta porsyento.
Talahanayan Bilang 2
Kabuuang Porsyento ng pagkatuto ng mga Kalahok / Impormants sa bawat Disiplina
Interpretasyon
Ipinapakita sa Talahanayan bilang dalawa ang mga datos ukol sa Kabuuang Porsyento ng
pagkatuto ng mga Kalahok / Impormants sa bawat Disiplina. Mayroong walong disiplina ang
ginamit sa pananaliksik bilang batayan upang malaman ang estado ng perpormans o pagkatuto
ng mga estudyante. Makikita rito na sa kabuuang bilang nga mga mag-aaral ay tanging piling
sector ng disiplina lamang ang nakaabot sa pamantayang grado na idinedeklara ng paaralan.
Makikita sa grapikong ito na ang mga sumusunod na disiplina tulad na lamang sa MAPEH at
Edukasyon ng Pagkatuto ay ang siyang mga nakaabot sa porsyento ng pamantayang grado ng
paaralan. Samantalang ang mga disiplinang tulad na lamang ng Math, Science, English, Filipino,
Araling Panlipunan at TLE ay kapaloob na sa listahan ng mga may kabuuang mababang
porsyento ng pagkatuto ng mga mag-aaral o sa kabilang banda ay mga disiplinang hindi na
nakaabot sa itinakda ng sangay ng paaralan. Sa mas malinaw na interpretasyon, ipinapakita nito
na ang MAPEH na may kaukulang 77.788 % ay ang siyang may pinakamataas na kabuuang
porsyento sa pagkatuto at maaaring nagpapahayag na mas maraming mag-aaral ang siyang mas
aktibo at mataas ang lebel ng pagkatuto humigit lalo na sa panahon ngayong pandemya. Ngunit
kasalungat nito ang pagpapakita ng pinakamababang kabuuang porsyento ng pagkatuto sa
disiplina ng English na kung saan ay mayroon lamang na 67. 612%. Ito ang disiplina kung saan
ipinapahayag na maaaring sa aspetong ito ay higit na nahihirapan ang mga mag-aaral na
makasabay at matuto ng maayos o mabilis. Dito ipinapakita na maaaring ang mga piling
disiplinang ito ay ang siyang dapat unawain at bigyan ng sapat na atensyon upang mas linangin
ang paraan ng pagtuturo sa mga estudyante upang maipataas lalo ang kanilang kabuuang
porsyento ng pagkatuto.
Talahanayan Bilang 3
Mga Salik na Nakakaapekto sa Pag-aaral ng mga Kalahok / Impormants
Ipinakikita sa ikatlong grapiko ang datos ukol sa Mga Salik na Nakakaapekto sa Pag aaral
ng mga Kalahok/ Impormants. Nakatala ang listahan ng (13) labintatlong rason o posibilibidad
kung bakit ganun na lamang naaapektuhan ang pag-aaral o kaya nama’y perpormans ng mga
estudyante. Makikita rito na ang dahilan ng kawalan ng Internet Connection ay ang siyang may
pinakamalaking resulta o mean na 4.59 na sinundan naman ng Kakulangan sa Gadget/s na may
kaukulang mean na 4.57. Ang mga rasong ito ay ang tunay na nakakaapekto sa pag-aaral ng mga
estudyante sapagkat sila’y nasa kasalukuyang set-up ng edukasyon na kung tawagin ay E-Learning o Online Classes. Kasabay sa new normal na dulot ng pandemyang ito, ay ang
pagsabay rin sa mga pagbabagong dulot nito tulad na lamang sa pag-aaral na kinakailangan ng
mga teknolohiyang mga gamit at humigit ang internet connection upang makasunod at
makasabay parin sa edukasyon. Ngunit hindi lahat ay mapalad na magkaron ng sapat na
pangangailangan nito kunga kaya’t nakakaapekto sa kanilang pag-aaral. Samantala ang may
pinakamababa namang datos ay ang “Pagkakaroon ng Malubhang Sakit” na may mean na 1.54
na sinundan ng Kakulangan ng Suporta ng Gobyerno na may mean na 3.02. Nagpapahayag
lamang na ang mga salik na ito ay ang siyang hindi gaanong nakaapekto sa pag-aaral ngunit
kinakailangan paring bigyan ng higit na atensyon humigit lalo na panahon ng pandemya na ito.
Kinakailangang mapanatili humigit lalo na ang maayos na kalusugan, pisikal man ito, mental at
lahat ng aspeto. Gayundin ang pagkakaron ng sapat na suporta mula sa gobyerno sapagkat hindi
lahat ng pamilya ay may sapat na pantustos ng pangangailangan
Konklusyon
Konklusyon
Sa nagawang pananaliksik patungkol sa Implikasyon ng Pandemya sa Pang-Akademikong Performans ng mga Mag-aaral, mula sa 90 impormants, isinaad ng mga datos na
sa kabuuang porsyento ng pagkatuto ng mga kalahok ay makikita na isa mula sa walong mga
disiplina lamang ang pumasa batay sa pamantayang grado na idinedeklara sa ng paaralan at ito
ay ang sa disiplina ng Edukasyon ng Pagpapakatao. Makikita rito na sa panahon ngayon ng
pandemya ay mas kinakailangang pang paigtingin ang paraan ng pagtuturo sa panibagong set-up
ng pandemya na kung tawagin ay Online Classes. Ito ang tinaguriang new normal sapagkat hindi
pa muling isinasagawa ang tradisyunal na edukasyon kung saan ay tinatawag na Face to Face
Classes. Ito ay upang mapanatili ang kaligtasan ng mga mag-aaral dulot ng pandemya. Hindi
lahat ng mga estudyante ay kayang makasabay sa panibagong set-up kung kaya’t ganun na
lamang ang naging resulta ng kabuuang porsyento ng kanilang pagkatuto. Kaya batay sa datos
na ito ay inaanyayahan ang mga guro o paaralan na mas paglinangin ang mga paraan sa
pagtuturo upang tumaas at mahila ang mga disiplinang hindi nakaabot sa pamantayang grado.
Gayundin naman, isa sa pinakamataas na salik na nakakaapekto sa pagaaral ng mga kalahok ay ang Kawalan ng Internet Connection. Sa kabuuan ng konklusyon, ang implikasyon sa pandemyang ito ay ang lubos na pagkaapekto sa pang-akademikong perpormans ng mga magaaral. Ang pinakamataas na salik na nabanggit ay ang siyang humahadlang o sumusubok upang magkaroon ng maayos o kaya nama’y aktibong partisipasyon ang mga estudyante sa kanilang pag-aaral. Sa kasalukuyang panahon, iba’t iba ang estado o kalagayan ng bawat mag-aaral. Kung kaya’t napakaraming salik ang maaaring pagmulan ng pagtukoy sa kung ano ang nakaapekto sa pag-aaral ng mga estudyante. Ngunit, ipinapakita lamang sa mga datos na ito na mas higit na kailangan ng mga mag-aaral ang sapat na koneksyon sa internet upang makasabay at makapagpatuloy sa maayos na edukasyon, sa kadahilanang ito na ang midyum para sa bagong set-up ng Online Classes. Maaaring sa pagtugon sa salik na ito ay tumaas ang porsyento o estado ng mga mag-aaral sa kanilang perpormans sa edukasyon at mas umigting ang aktibo at maayos na daloy ng pagtuturo.
Sa kabuuang ito, ipinapahayag lamang ng mga datos na ito na sa kabila ng kinahaharap na pandemya ng bansa at pagsabay sa mga pagbabagong dulot nito ay higit na kinakailangan at panatilihin ang maayos at kalidad na edukasyon para sa mga estudyante. Kinakailangan lamang maunawaan saang aspeto o disiplina ang kailangang bigyang atensyon at ano ang salik na kailangang mas bigyan ng aksyon upang sagayon ay hindi mapabayaan ang estado ng kanilang edukasyon
Gayundin naman, isa sa pinakamataas na salik na nakakaapekto sa pagaaral ng mga kalahok ay ang Kawalan ng Internet Connection. Sa kabuuan ng konklusyon, ang implikasyon sa pandemyang ito ay ang lubos na pagkaapekto sa pang-akademikong perpormans ng mga magaaral. Ang pinakamataas na salik na nabanggit ay ang siyang humahadlang o sumusubok upang magkaroon ng maayos o kaya nama’y aktibong partisipasyon ang mga estudyante sa kanilang pag-aaral. Sa kasalukuyang panahon, iba’t iba ang estado o kalagayan ng bawat mag-aaral. Kung kaya’t napakaraming salik ang maaaring pagmulan ng pagtukoy sa kung ano ang nakaapekto sa pag-aaral ng mga estudyante. Ngunit, ipinapakita lamang sa mga datos na ito na mas higit na kailangan ng mga mag-aaral ang sapat na koneksyon sa internet upang makasabay at makapagpatuloy sa maayos na edukasyon, sa kadahilanang ito na ang midyum para sa bagong set-up ng Online Classes. Maaaring sa pagtugon sa salik na ito ay tumaas ang porsyento o estado ng mga mag-aaral sa kanilang perpormans sa edukasyon at mas umigting ang aktibo at maayos na daloy ng pagtuturo.
Sa kabuuang ito, ipinapahayag lamang ng mga datos na ito na sa kabila ng kinahaharap na pandemya ng bansa at pagsabay sa mga pagbabagong dulot nito ay higit na kinakailangan at panatilihin ang maayos at kalidad na edukasyon para sa mga estudyante. Kinakailangan lamang maunawaan saang aspeto o disiplina ang kailangang bigyang atensyon at ano ang salik na kailangang mas bigyan ng aksyon upang sagayon ay hindi mapabayaan ang estado ng kanilang edukasyon
Comments
Post a Comment